Mã số mã vạch là một giải pháp nhằm tạo thuận lợi và nâng cao năng suất, hiệu quả trong bán hàng và quản lý hàng hóa với một loại mã hiệu đặc biệt. Mã số mã vạch của hàng hoá bao gồm hai phần: mã số của hàng hoá và mã vạch là phần thể hiện mã số bằng vạch để cho máy đọc.
Máy in mã vạch đã được ứng dụng từ khá lâu, và không thể thiếu trong khâu sản xuất, mã vạch được gán lên sản phẩm để xác định nguồn gốc, thông tin tên doanh nghiệp, lô sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng... của sản phẩm. Không những được ứng dụng trong khâu sản xuất, cho tới nay máy in mã vạch đã giúp ích rất nhiều trong kinh doanh. Kết hợp với một chiếc đầu đọc mã vạch, giúp người dùng tiết kiệm thời gian, quy trình quản lý hiệu quả và đơn giản hơn rất nhiều và mang tới cho khách hàng dịch vụ tốt nhất.
Ngày nay bất kể một cửa hàng siêu thị bán lẻ nào được mở ra thì việc áp dụng thiết bị bán hàng sử dụng công nghệ mã số mã vạch là rất cần thiết bởi chắc hẳn bạn cũng không muốn siêu thị cửa hàng của mình trở nên lạc hậu so với thị trường , nhất là trong khi khách hàng thì luôn đòi hỏi sự phục vụ là tốt nhất.
Mực in mã vạch hay các loại mã vạch hiện nay đã trở thành một phần không thể thiếu của nhiều doanh nghiệp việc sử dụng mã vạch để đọc hàng ngàn, hàng triệu sản phẩm giúp cho thời gian kiểm soát sản phẩm của các công ty dễ dàng hơn không phải mất giời gian và đội ngũ nhân viên lớn như trước để thực hiện kiểm hàng của kho.
Ngày nay, việc ứng dụng mã vạch trong quản lý sản phẩm, dịch vụ đã trở nên rất phổ biến bởi sự tiện ích và thông minh mà nó mang lại. Chỉ bằng những dãy ẩn số được quy định sẵn trước đó trong mã vạch, khi tích hợp vào hàng hóa, sẽ mang đến khả năng kiểm soát và quản lý dễ dàng, giúp người bán hàng nắm rõ hàng hóa xuất, nhập, hàng tồn kho, tuổi thọ hàng để đưa ra các chiến lược buôn bán sao cho phù hợp. Do đó, không ai có thể phủ nhận ưu điểm trên cả tuyệt vời của mã vạch trong kinh doanh, sản xuất.
Trước đây hệ thống cửa từ an ninh chủ yếu được sử dụng ở các nước phát triển như Nhật, Mỹ, Anh... đối với thị trường Việt Nam thiết bị này còn rất xa lạ. Tuy nhiên, do tính chất của ngành nghề kinh doanh nên những chiếc cửa này đã được du nhập vào Việt Nam và đang hỗ trợ tích cực trong việc quản lý cho các cửa hàng, hệ thống siêu thị trên cả nước.
Con số nghiên cứu thực tế cho thấy bán lẻ hàng hoá tại Việt Nam có đến 90% thị trường vẫn còn là các cửa hàng truyền thống như chợ, cửa hàng bán lẻ, shop… chi phối. Trong đó, phương pháp quản lý chính vẫn là: ghi chép và cộng sổ hàng ngày (dễ gây sai sót trong tính toán và tốn nhiều thời gian). Điều này ít nhiều làm ảnh hưởng tới khả năng quản lý cũng như giảm tính chuyên nghiệp và khả năng bán hàng của các cửa hàng.
Máy tính tiền điện tử đã trở lên phổ biên và là cánh tay đắc lực của người chủ kinh doanh nhà hàng, cà phê hay nhà sách, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng thời trang, nay từng bước được Việt hóa để phù hợp hơn với thị trường. Trong tương lai không xa, đó sẽ là một thiết bị không thể thiếu với mọi người chủ kinh doanh.