Đây là kết quả của gói thầu giữa Tổng cục Thống kê (TCTK) và Liên danh FPT & Top Image System nhằm thu nhận và xử lý dữ liệu tự động, phục vụ cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 quy mô nhất từ trước đến nay.
Dieu-tra-dan-so
Sáng 26/3 tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê và FPT & TIS đã ký kết hợp đồng gói thầu mang tên "Giải pháp thu thập và xử lý dữ liệu cho TCTK" thuộc dự án "Hiện đại hóa TCTK" bằng vốn IDA của Ngân hàng Thế giới. Liên danh FPT&TIS sẽ cung cấp và triển khai phần cứng, giải pháp scanning và quy trình thu thập - xử lý thông tin cho các cuộc điều tra, nâng cao độ chính xác, giảm bớt thời gian nhập liệu xuống một nửa so với công nghệ cũ bằng bàn phím. Phiếu điện tử (e-form) cũng sẽ được thử nghiệm nhằm tập hợp số liệu từ các kênh thông tin như ứng dụng web, thiết bị di động, e-mail.
Trong 10 năm qua, Việt Nam đã triển khai thành công hoạt động mã số mã vạch (MSMV) với việc tham gia vào tổ chức MSMV quốc tế. Tuy vậy, các doanh nghiệp, tổ chức mới tập trung khai thác chủ yếu các loại mã vạch một chiều truyền thống.
Một công dân phải sở hữu rất nhiều loại thẻ, có nhiều kích cỡ khác nhau được làm bằng công nghệ xưa cũ không còn phù hợp nhưng lại không được cơ quan nào lưu tâm đến nỗi khổ này. Quá nhiều loại giấy tờ tùy thân.Một công dân bây giờ có rất nhiều loại giấy tờ: CMND; đăng ký mô tô - xe máy; giấy phép lái xe; bảo hiểm xe máy; bảo hiểm y tế; ATM; thẻ hành nghề (nhà báo, công an, thanh tra giao thông, thuế vụ....) - đó là những loại phải luôn mang theo bên người. Ngoài ra thì còn rất nhiều giấy tờ khác như hộ chiếu; thẻ đảng viên; thẻ công đoàn, thẻ hội này hội khác; sinh viên có thêm thẻ sinh viên, học sinh có thẻ học sinh, thẻ thư viện... Đơn vị trả lương qua ngân hàng này nhưng đi tỉnh khác thì không có quầy để rút tiền đành phải làm thêm thẻ ngân hàng khác thông dụng hơn. Rồi có người hay đi mua sắm, thành viên các câu lạc bộ… lại có thêm một mớ thẻ khách hàng thân thiết, thẻ giảm giá, thẻ thành viên, thẻ thanh toán…
Mã số mã vạch là một giải pháp nhằm tạo thuận lợi và nâng cao năng suất, hiệu quả trong bán hàng và quản lý hàng hóa với một loại mã hiệu đặc biệt. Mã số mã vạch của hàng hoá bao gồm hai phần: mã số của hàng hoá và mã vạch là phần thể hiện mã số bằng vạch để cho máy đọc.
Mỗi loại sản phẩm khác nhau về tính chất, số lượng, bao gói…đều được chọn những mã số vật phẩm khác nhau. Những mã số này sẽ sử dụng lâu dài cùng với sự tồn tại của mặt hàng đó.
Một công ty thiết kế tại Nhật Bản đã chuyển những mã vạch tiêu chuẩn công nghiệp thành những yếu tố thương hiệu hấp dẫn và đầy hứa hẹn. Từ thương hiệu thời trang, siêu thị, dịch vụ giặt ủi… đều có thể là chủ đề tái thể hiện mà vẫn mang đầy đủ thông tin mã sản phẩm khi có máy quét lia qua.
Design Barcode đã bắt đầu thực hiện ý tưởng độc đáo này từ năm 2004 tại Nhật, và hiện nó chưa xuất hiện bên ngoài biên giới đất nước mặt trời mọc. Tuy nhiên thế giới bắt đầu chú ý khi 4 thành viên của Design Barcode nhận được giải thưởng Titanium Lion tại Cannes.
Ngay cả khi mã QR( phản ứng nhanh) trở nên phổ biến hơn, mã vạch 2 chiều vẫn còn chưa được phổ biến. Tuy nhiên, một số ứng dụng mới xu hướng khắc bucking, khắc mã số cho một liên kết lâu dài hơn. Tùy thuộc vào bề mặt mà trên đó mã sẽ được đặt, được khắc bằng tia laser hoặc khắc bằng nhựa cho phép một mã có độ bền lâu.
Mã vạch là sự thể hiện thông tin trong các dạng nhìn thấy trên các bề mặt mà máy móc có thể đọc được. Nguyên thủy thì mã vạch lưu trữ dữ liệu theo bề rộng của các vạch được in song song cũng như của khoảng trống giữa chúng, nhưng ngày nay chúng còn được in theo các mẫu của các điểm, theo các vòng tròn đồng tâm hay chúng ẩn trong các hình ảnh. Mã vạch có thể được đọc bởi các thiết bị quét quang học gọi là máy đọc mã vạch hay được quét từ hình ảnh bằng các phần mềm chuyên biệt.
Từ những phần mềm quản lý bán hàng bằng máy tính tiền, các chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam đã áp dụng những Giải pháp quản lý toàn diện, có khả năng quản lý kho, tài chính, khách hàng…
Các chức năng và tiện ích của một phần mềm quản lý bán hàng. Bài viết phần tích một vài tiện ích cơ bản của phần mềm quản lý bán hàng.
Tùy theo nhu cầu và quy mô mô hình kinh doanh của khách hàng mà một phần mềm bán hàng có những chức năng tiện ích khác nhau. Bài viết sau đây sẽ phân tích một vài tiện ích cơ bản của phần mềm bán hàng.
Mô hình này mô tả toàn cảnh quá trình phân phối sản phẩm từ nhà máy sản xuất đến một kênh siêu thị, cách thức siêu thị quản lý hàng hoá và bán lẻ cho người tiêu dùng mã số mã vạch
Ứng dụng mã vạch trong quản lý bán hàng
Mô hình này mô tả toàn cảnh quá trình phân phối sản phẩm từ nhà máy sản xuất đến một kênh siêu thị, cách thức siêu thị quản lý hàng hoá và bán lẻ cho người tiêu dùng. Một quá trình phân phối như vậy gồm 2 giai đoạn: