Khi bạn nhận được thư mời có một ô vuông bên trong có nhiều ký tự lạ chồng chéo, đó là QR Code. Nó bắt đầu xuất hiện khắp nơi như nhãn bìa sản phẩm, và gần như là phương thức nhận diện chủ yếu cho ứng dụng di động.
QR code là chữ viết tắt của Quick response code (Mã phản hồi nhanh) hay còn gọi là mã vạch ma trận (matrix-barcode) là dạng mã vạch hai chiều (2D) có thể được đọc bởi một máy đọc mã vạch hay smartphone (điện thoại thông minh) có chức năng chụp ảnh với ứng dụng chuyên biệt để quét mã vạch.
QR code chứa đựng thông tin một địa chỉ web, thời gian diễn ra một sự kiện, thông tin liên hệ địa chỉ email, tin nhắn SMS, nội dung ký tự văn bản hay thậm chí là thông tin định vị vị trí địa lý. Tùy thuộc thiết bị đọc mã QR mà bạn dùng khi quét, nó sẽ dẫn bạn tới một trang web, gọi đến một số điện thoại, xem một tin nhắn...
QR code cũng tương tự mã vạch truyền thống tuy nhiên điểm khác nhau giữa QR code và mã vạch truyền thống là lượng dữ liệu chúng nắm giữ hay chia sẻ.
Các mã vạch truyền thống có các đường vạch thẳng dài một chiều và chỉ có thể lưu giữ 20 số chữ số, trong khi QR code hai chiều có thể lưu giữ thông tin hàng ngàn ký tự chữ số. QR code nắm giữ nhiều thông tin hơn và tính chất dễ dùng sẽ giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tuy còn xa lạ với mọi người nhưng QR code đã và đang đi vào đời sống hiện đại, hiện diện ở khắp nơi, từ những cao ốc lớn đến những namecard trao tay, từ những thiếp mời các sự kiện công nghệ, hội thảo hay chỉ đơn giản là để nhập thêm bạn trên BlackBerry Messenger ….
Tính khả thi và tiềm năng của QR code là vô hạn chứ không chỉ gói gọn trong một phạm vi hay lĩnh vực nào đó. Bạn sẽ sớm bắt gặp QR code hiện diện khắp mọi nơi trong xã hội hiện đại.
-------------------------------------------------------------
|