Tình trạng xe chở quá tải trọng cho phép đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng làm cho các cây cầu, tuyến đường bị xuống cấp trầm trọng. Trong khi hiện nay, việc bố trí vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng hết sức khó khăn đòi hỏi phải có các giải pháp đặc biệt để đảm bảo ATGT cũng như chống xuống cấp cầu đường.
Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt Quy hoạch Trạm kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030.Từ nay đến năm 2015, sẽ đầu tư 67 bộ trạm cân xe lưu động.
Thực hiện Quy hoạch, trước mắt, Bộ GTVT đã có kế hoạch triển khai 67 bộ cân lưu động cấp cho các Sở GTVT và Tổng cục Đường bộ VN để thực hiện chức năng kiểm soát tải trọng xe thông qua quy chế phối hợp với lực lượng công an địa phương và Tổng cục Cảnh sát.
Trong tháng 9, sẽ có 10 bộ cân xe lưu động được đưa vào hoạt động tại các địa phương có các tuyến quốc lộ huyết mạch, có lưu lượng xe qua lại lớn. 57 trạm cân còn lại sẽ tiếp tục đưa vào khai thác trong năm nay.
Giải pháp kiểm tra tải trọng xe trên tuyến QL5 bằng cân điện tử cơ động đã phát huy hiệu quả ngăn chặn xe chở quá tải trọng cho phép, phù hợp với yêu cầu thực tế, có thể áp dụng trên cả những tuyến đường địa phương đang diễn ra tình trạng xe quá tải phá đường.
Giải pháp ngăn chặn hiệu quả xe quá tải
Giải pháp ngăn chặn hiệu quả xe quá tải
Từ đầu tháng 5/2012, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt thực hiện kế hoạch tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật cho các địa phương có tuyến QL5 chạy qua lần đầu tiên lực lượng CSGT sử dụng cân điện tử đời mới, cơ động để kiểm tra, xử lý xe tải quá tải trọng cho phép. Thiết bị cân gồm có 2 bộ phận chính là bàn cân và đầu đọc kết quả cân. Bàn cân gồm 2 dải cao su chịu lực hình chữ nhật, cao khoảng 5cm, chiều dài khoảng 2met, chiều rộng đủ cho bánh xe tải đi vừa; ở giữa tấm nhựa là bàn cân - cảm biến trọng tải. Đầu đọc kết quả cân, tự động thu nhận tín hiệu cân từ bàn cân (không cần dây dẫn - wireless tranmit), in sao và lưu trữ kết quả cân.
Khi kiểm tra trọng tải phương tiện, lực lượng chức năng chỉ cần đặt hai dải cao su (bàn cân) song song, tương tự “cầu” cho phương tiện đi qua, và đặt vị trí đầu đọc kết quả cân cách bàn cân vài mét để nhận tín hiệu. Lái xe chỉ cần điều khiển cả bánh trước và bánh sau xe đi qua “cầu” tuần tự mà không cần dừng lại (tốc độ tối đa 5km/h), thiết bị sẽ tự động ghi nhận tổng trọng tải của phương tiện. Sau đó, căn cứ vào sổ kiểm định phương tiện, CSGT vận hành máy đọc kết quả nhập đơn vị trọng tải mà phương tiện được phép chở và máy tính sẽ tự động trừ và ngay lập tức cho ra kết quả có chở quá trọng tải cho phép hay không.
Tìm hiểu hoạt động kiểm tra trọng tải xe trên QL5 bằng thiết bị cân điện tử này cho thấy, các thao tác kiểm tra khá đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả. Trong khoảng một giờ đồng hồ, tổ công tác đã kiểm tra được hơn chục trường hợp phương tiện, và đã phát hiện, xử lý 6 trường hợp chở quá tải trọng phương tiện được phép chở hoặc quá tải trọng cầu, đường. Những trường hợp vi phạm chủ yếu là xe chở container, xe siêu trường, siêu trọng. Lái xe Đoàn Trọng Khương, điều khiển xe 15R-003.25, một trong những trường hợp vi phạm chở quá tải hơn 30% cho biết, hoàn toàn đồng ý với kết quả kiểm tra của lực lượng chức năng, vì bản thân khi nhận chở hàng hóa cũng tự biết đã chở quá quy định cho phép.
Thượng tá Lưu Thanh Hiệp - Phó trưởng Phòng TTKS, Cục CSGT đường bộ - đường sắt, Tổ trưởng tổ công tác thực hiện chuyên đề kiểm tra trọng tải xe trên QL5 cho biết, việc sử dụng thiết bị cân điện tử mới này bắt đầu được triển khai từ 7/5 và trung bình mỗi ngày phát hiện hơn 60 trường hợp xe chở quá tải. Sau hơn 1 tuần thực hiện, tỉ lệ phương tiện vi phạm/số phương tiện kiểm tra đã giảm hẳn so với một hai ngày đầu, và cũng chưa thấy có trường hợp lái xe nào phản ứng về kết quả đo của thiết bị.
Theo Thượng tá Lưu Thanh Hiệp, thiết bị cân điện tử này thuộc loại mới nhất, có độ chính xác cao, dễ thao tác, có thể cân tối đa trọng tải 150 tấn (tổng trọng lượng các cầu bánh cộng lại), vận chuyển dễ dàng và đáp ứng được yêu cầu kiểm tra cơ động hoặc tại chỗ. Đến nay, hầu hết Phòng CSGT các địa phương có tuyến QL1 và 5 chạy qua đã được Cục CSGT đường bộ- đường sắt trang bị thiết bị này nhằm phục vụ cho việc ngăn chặn xe chở quá tải. Tuy nhiên, để sử dụng thiết bị cân này, lực lượng CSGT cũng cần phải chọn những địa điểm có mặt bằng phù hợp để tránh ùn tắc giao thông trên tuyến.
-------------------------------------------------------------
|